DU LỊCH CHÂU ÂU - KHÁM PHÁ PHONG CÁCH THIẾT KẾ SCANDINAVIAN

Thứ ba - 19/07/2022 05:36
Những quốc gia vùng Scandinavi bao gồm Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển, Nauy và Iceland hàng năm vẫn luôn dẫn đầu top các quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất và “passport power” có giá trị nhất. Chia sẻ với nhau vùng khí hậu thời tiết tương đồng cho nên từ lâu cuộc sống người dân những nước này đã có những điểm giống nhau nhất định. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một nét đặc trưng đã đưa cái tên Scandinavian đi khắp toàn cầu. Welcome on board, xin chào mừng Quý khách đến với hành trình khám phá các quốc gia Châu Âu qua series bài viết của GOEUGO Việt Nam và UNIVIET Travel.
DU LỊCH CHÂU ÂU - KHÁM PHÁ PHONG CÁCH THIẾT KẾ SCANDINAVIAN
Lịch sử
 
Ngày nay thuật ngữ Scandinavia không chỉ nhắc về các nước Bắc Âu này mà còn được biết đến rộng rãi qua phong cách thiết kế Scandinavia. Đó là xu hướng thiết kế cân bằng giữa vẻ đẹp và sự tiện dụng, tập trung vào sự tối giản và tối ưu hóa.

Từ những năm 1930, nhiều nhà thiết kế của các lĩnh vực (kiến trúc, nội thất, dệt may,…) đã vận dụng sự sáng tạo đi theo hướng phong cách này giúp tạo ra "thời kỳ hoàng kim của thiết kế Scandinavia".


Các nghệ nhân dệt Scandinavia nổi tiếng đã tạo ra hàng dệt Scandinavia có màu sắc rực rỡ trở nên phổ biến trên khắp thế giới sau Thế chiến II.

Thiết kế Scandinavian nổi lên vào đầu thế kỷ 20, và sau đó phát triển mạnh mẽ vào những năm 1950 ở khắp 5 quốc gia Bắc Âu: Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển và Iceland.
Các nhà thiết kế từ những quốc gia này từ lâu đã theo đuổi mục tiêu chung là bình đẳng xã hội thông qua thiết kế, với niềm tin rằng những vật dụng được thiết kế đẹp không chỉ nâng cao cuộc sống hàng ngày mà còn phải là quyền của tất cả mọi người.


Giải thưởng Lunning (được đặt theo tên của Frederik Lunning – chủ của một hãng đồ dùng nổi tiếng ở New York dựa trên các thiết kế của Đan Mạch), được trao cho các nhà thiết kế Scandinavia xuất sắc từ năm 1951 đến 1970, là công cụ giúp thiết kế Scandinavia trở thành một mặt hàng được công nhận và xác định chỗ đứng của nó.
Năm 1954, Bảo tàng Brooklyn tổ chức triển lãm "Thiết kế ở Scandinavia", và thời trang cho đồ nội thất "Hiện đại Scandinavia" bắt đầu ở Mỹ. Thiết kế Scandinavian hoàn toàn không giới hạn đối với đồ nội thấtđồ gia dụng. Nó đã được áp dụng cho thiết kế công nghiệp, chẳng hạn như điện tử tiêu dùng, điện thoại di động, và ô tô.

Khái niệm thiết kế Scandinavian đã là chủ đề của các cuộc tranh luận học thuật, triển lãm và chương trình tiếp thị kể từ những năm 1950. Vào thời điểm xu hướng thiết kế của vùng Scandinavia được giới thiệu rộng rãi, phong cách Scandinavian ngay lập tức được quốc tế công nhận. Mặc dù mức độ phổ biến của nó đã giảm trong thời điểm 1960 đến 1980, nhưng sự tập trung vào tính bền vững đã thổi bùng sức sống mới vào xu hướng này.

 
scandinavian style 1950
Những thiết kế mang phong cách Scandinavian từ những năm 1940-1950 đã rất tinh tế.

Đặc trưng phong cách Scandinavian

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy phong cách vùng biển Bắc Âu chuộng tông màu trắng, vật liệu thô mộc tự nhiên, chất liệu chủ yếu làm từ lông thú và da. Đặc điểm khí hậu Bắc Âu lạnh giá quanh năm đã hình thành nên các dấu hiệu nhận biết về nó.
Phong cách Scandinavian thể hiện qua mô-típ sau:
-    Các bức tường trắng để nhấn mạnh ánh sáng
Các bức tường trắng với mục đích làm sáng lên không gian và cho phép nhiều ánh sáng tự nhiên lấp đầy không gian ngôi nhà của bạn, đó là điều mà người dân vùng Scandianvian rất ý thức được trong suốt những tháng mùa đông tối tăm kéo dài.
-    Tông trung tính làm nền, điểm tô thêm một vài màu sắc khác làm điểm nhấn.
Các màu sắc chủ đạo trong thiết kế nội thất phong cách Bắc Âu là màu trắng, xám, xám nhạt và các màu nhạt, đặc biệt là màu hồng phấn Pastel. Chỉ nên sử dụng một hoặc hai màu sắc chủ đạo và hãy để phần còn lại đơn sắc trong phong cách Scandinavian.
-    Họa tiết tự nhiên như gỗ và đá
Một số vật dụng được đan bằng mây, cói, cây gai dầu, da, đồng thau, mạ đồng…được sử dụng trong trang trí. Đôi lúc sẽ là một chút cây xanh, cho dù đó là một chậu cây nhỏ hoặc một vài thân cây cắm vào lọ thủy tinh.
-    Không thể thiếu cửa sổ và thảm
-    Vật dụng không có chi tiết cầu kỳ nhằm đề cao sự thanh lịch và thẩm mỹ tối giản nhất
Một chiếc chăn len dày, gối vải lanh, simili giả da được phủ trên ghế sofa, hoặc một tấm thảm hoa văn kiểu Ma Rốc là tất cả các lựa chọn phổ biến.
-    Lò sưởi
Một số ví dụ điển hình về thiết kế mang phong cách Scandinavian:

 
modern loft design 1
 
scandinavian chairs 6
 
demin blue sofa 2
 
turquoise sofa 3
 
white tile bathroom 4
 
patterned area rug 5

"ĐẾ CHẾ" IKEA
 
Nhắc đến phong cách Scandianvian, thật đúng là thiếu sót nếu không nhắc đến IKEA. Ikea vừa là một một công ty quốc tế chuyên thiết kế đồ nội thất bán lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà, và hơn hết, đây là tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới.

Ikea ra đời vào năm 1943 tại Thụy Điển, người sáng lậpông Ingvar Kamprad. Với mong muốn cung cấp những mẫu nội thất với thiết kế đẹp mắt, tính ứng dụng cao nhưng phải giữ mức giá thấp để càng nhiều khách hàng có thể mua được càng tốt, Ikea đã làm nên một “cuộc cách mạng” trong ngành bán lẻ đồ trang trí nội thất. Cho đến tận bây giờ triết lý mà hãng theo đuổi là "Design for Masses" - thiết kế cho số đông, đã giúp tối ưu hóa doanh số bán hàng của hãng.

Sự đơn giản cũng là một từ khóa quan trọng nữa của IKEA. Nhà sáng lập Kamprad lập luận thế này: "Đơn giản và khiêm tốn sẽ hình thành tính cách của chúng ta trong các mối quan hệ với nhau, với nhà cung cấp và với khách hàng".

Thống kê dưới đây của tờ The Sun về họ sẽ khiến bạn ngạc nhiên về sức mạnh phổ biến của IKEA:
- Cứ mỗi 10 giây trôi qua lại có một kệ sách Billy của IKEA được bán ra: Đúng vậy, đây chính là sản phẩm bán chạy nhất trên kệ hàng của IKEA.
- Mỗi năm, những cuốn catalog giới thiệu sản phẩm của IKEA được in ra còn nhiều hơn số lượng bản sao kinh thánh.
- Đây là chuỗi bán lẻ gỗ lớn thứ 3 trên toàn thế giới: Chỉ riêng IKEA sử dụng khoảng 1% lượng gỗ toàn thế giới mỗi năm.
- 1 trong 14 người trên thế giới tới IKEA mỗi năm: Công ty hiện có gần 400 cửa hàng ở 49 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới. Mỗi năm họ đón khoảng 936 triệu lượt khách hàng ghé thăm, chưa kể tới 2,3 tỷ người mua sắm thông qua website của hãng. (Số liệu năm 2017)
- Cứ 1 trong 10 người châu Âu ngủ trên những chiếc giường của IKEA.

Lý do gì khiến sản phẩm của IKEA phổ biến và được yêu thích đến vậy? Tờ The Economist từng nhận định trong một bài viết của mình rằng chỉ 2 có nguyên nhân khiến ai cũng muốn mua đồ IKEA: 1 là sản phẩm thời thượng, 2 là giá rất, rất rẻ!

Hiện công ty này có hơn 400 cửa hàng tại 49 thị trường trên khắp châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông, châu Á và Australia.

 
Best items IKEA of all time
Top 10 những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại của IKEA.
 
Map of IKEA stores
Bản đồ các vùng lãnh thổ IKEA đã đặt chân đến.
 
Để hiểu rõ hơn về các quốc gia vùng Scandinavi, Quý khách đừng chần chừ tham khảo Tuyến hành trình "Pink Line" của Goeugo - đi qua các nước Nauy, Thụy Điển, Đan Mạch - khởi hành chủ nhật hàng tuần tại Copenhagen. Bạn có thể truy cập vào www.goeugo.vn hoặc liên hệ trực tiếp với Univiet – Tổng đại lý của GoEugo tại Việt Nam, hotline 0944 09 66 99. Xin cảm ơn Quý khách đã theo dõi các bài viết và hẹn gặp Quý khách tại các hành trình khám phá châu Âu thú vị của Goeugo.

Tác giả: TD, Lutèce

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây